วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

SamLaw (Bose In-Ear Experience! (2))


"เรื่องราวนี้ผมได้โพสที่บอร์ดมั่นคงเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2552 จึงนำมาไว้ที่นี้ด้วย"

http://forum.munkonggadget.com/detail.php?id=20385

ก็ไม่คิดว่าจะมีเรื่องให้เขียนบอกเล่าได้อีกตอน เหตุคือความอยากและราคาอันเย้ายวน ทำให้ตัดสินใจเสี่ยงที่จะซื้อสินค้าที่ประกาศขายในบอร์ดฯ จึงขอนำมาเล่าเป็นประสบการณ์ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างเช่นเคยครับ ในที่นี้ผมไม่ขอเอ่ยถึงผู้ขายและแหล่งที่มาของบอร์ดฯ ซึ่งได้ตกลงกันด้วยความพอใจครับ..

"รับต่อมาจากกระทู้นี้ http://forum.munkonggadget.com/detail.php?id=18693 ยังดีที่แกรับซื้อคืนในราคาที่ผมเสนอ :S

และไม่นานก็อดใจไม่ไหวติดต่อรับมาจากกระทู้นี้ http://forum.munkonggadget.com/detail.php?id=21792
ซึ่งดูแล้วเสี่ยงมากแต่ก็หน้ามืดเสียแล้วหยุดไม่อยู่ ได้มาตอนใส่ฟังครั้งแรกลุ้นมาก โชคดีไปหนนี้เสียงเหมือนกับตัวที่มีอยู่เด๊ะๆ"


ด้วยความที่ชอบหูฟังของโบสอินเอียร์ฯ จึงมีความอยากได้อีกสักตัวจะได้ไม่ต้องพลัดกันฟังกับคุณเธอฯ วันหนึ่งก็เห็นประกาศในเว็บบอร์ดฯ จึงได้ติดต่อซื้อมา (เป็นประสบการณ์ซื้อผ่านเว็บบอร์ดครั้งแรก).. พอได้รับสินค้าเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ตรวจสอบดูก็ผิดหวังเล็กน้อยดูเก่ากว่าที่บอกไว้ที่บอร์ดฯ ตัวหูฟังดูมีตำหนิตรงรูช่องเปิดฝาบน (ผมคิดว่า) แต่ก็ไม่แน่ใจ เอาไว้เทียบกับตัวที่ผมซื้อจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศอีกที ซึ่งในขณะนี้อยู่กับคุณเธอฯ ใช้ที่กรุงเทพฯ และคิดว่าวันศุกร์ที่ 21 อีกสองวัน เธอคงจะขึ้นมา.. จะได้เปรียบเทียบกันให้แน่ใจ เนื่องจากมีข่าวว่ามีปลอมเยอะ แต่ก็ยอมเสี่ยงและติดต่อซื้อมา.. เปิดฟังเพลงก็ดูจะเป็นโทนเสียงคล้ายๆกันเท่าที่จำได้ ไม่รู้สึกแตกต่างในตอนนั้น... ..พอถึงวันศุกร์ก็ทราบข่าวว่าเธอไม่ได้กลับมาในสัปดาห์นี้ ก็อืมมม.. ไว้รอสัปดาห์หน้าก็ได้ แต่ก็หวั่นว่าอาจช้าไปหากสินค้ามีปัญหาขึ้นจริงๆ..

..ในระหว่างสัปดาห์ที่รอ “ของในฯ” (ในที่นี้ผมขอเรียกสินค้าที่ซื้อจากตัวแทนฯในประเทศ) ผมก็มีเวลาฟังของที่ซื้อมาจากเว็บบอร์ดฯ มากขึ้น (ผมขอเรียกว่า “ของในบอร์ดฯ” เพื่อความเข้าใจตรงกันในที่นี้) รับแจ้งว่ามาจากฮ่องกงฯ ..ฟังนานเข้าก็ตะหงิดๆขึ้นทุกวัน เช่น เกนเสียงไวกว่าที่เคยฟัง จำได้ว่าเพลงแรกของคอนเสิร์ตดาอีลูชั่นฯ และเพลงอื่นๆ เคยเปิดโวลุ่มที่วินโดว์เกือบสุด แต่ตัวนี้เปิดได้ประมาณเกินครึ่งมานิดหน่อย ก็ดูจะเร่งเพิ่มขึ้นอีกไม่ได้แล้ว เสียงร้องจะดังเด่นขึ้นมาก และบรรยากาศเสียงร้องเด่นนำเหมือนฟังอยู่บนเวที ซึ่งจำได้ว่าฟังอัลบั้มนี้ฟิลฯดี ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ร่วมเป็นผู้ชมด้านล่างเวที เสียงเบสก็กระหึ่มมีน้ำหนักดีคือได้ฟิลฯเหมือนอยู่ในคอนเสิร์ตจริงๆ ..และอีกอย่างที่ผมได้เคยแนะนำว่าให้ปรับอีคิวลดเบสเพิ่มแหลมนั้น ผมก็ได้ลองปรับตามที่เคยปรับฟังกับของในฯ ก็แปลกใจว่าทำไม ไม่จำเป็นต้องลดเบสเลย ฟังแบบแฟร็ทฯ ก็พอดีแล้วสำหรับเสียงเบส เสียงแหลมต้องเพิ่มอีกเล็กน้อย มันเริ่มกังวลขึ้นทุกวันไงก็ไม่รู้..

..พอค่ำวันศุกร์ที่ 28 ส.ค. มาถึงของอีกสัปดาห์ (ผ่านมา 9 วัน) ก็ได้ของในฯมาเปรียบเทียบ ผมก็ลุ้นให้เสียงมันเหมือนหรือคล้ายกันจะได้จบๆกันเสียที เริ่มจากดูพิจารณาเปรียบเทียบในส่วนต่างๆ ก็พบสิ่งที่ต่างกัน ที่เห็นชัดก็ตรงกระเปราะวงรีใกล้แจ็คเสียบฯ ของในบอร์ดฯจะเห็นเป็นร่องรูปโลโก้โบสฯทั้งสองด้าน ส่วนของในฯ อีกด้านจะเป็นสติ๊กเกอร์สี่เหลี่ยมรูปโลโก้และรหัสเรืองแสง, สายโทนเหลืองแสดงอายุการใช้งาน ของในฯ ซื้อเมื่อปลายเดือนกรกฏาคมฯ, ที่ตัวลำโพงผมคิดว่าน่าจะเป็นช่องรูเปิดฝาบนใกล้กับตะแกรงโลหะสีเงินนั้น มีรอยถูกงัดด้วยของแข็งจนเห็นขอบรูปูดนูนขึ้นด้านบนจากแรงงัดฯ ใช้เล็บลูบแคะเบาๆจะรู้สึกถึงรอยนูนขึ้นชัดเจนทั้งสองข้าง สำหรับของในฯ เรียบลื่น, ตรงรอยปิดประกบจากฝาบนไม่แนบสนิทมีลักษณะเหลื่อมทั้งสองข้าง ของในฯประกบสนิทเนี้ยบ เห็นจะๆแบบนี้แล้วใจหาย พลันนึกโดนแล้วแง๋ฯ.. ก่อนเทียบเสียงผมนึกลุ้นให้เสียงมันคล้ายกันหรือไม่หนีกันมาก ผมก็จะโอฯไม่ได้ติดใจรอยตำหนิใดๆ..

..กว่าจะได้ฟังก็เที่ยงคืน ทดสอบฟังแบบ AB Test เริ่มด้วยเพลงอัลบั้มดา อีลูชั่นคอนเสิร์ตฯ ฟังแฟร็ทฯไม่ใช้อีคิวฯ ฟังของในฯก่อนแบบเพลงต่อเพลงเทียบกัน ..แค่เพลงแรก “ภาพลวงตา” ผมเร่งความดังของวินโดว์ (มุ่มล่างด้านขวา) ที่ระดับ 85 ที่ Windows Media Player เร่งสุด จบเพลงลดโวลุ่มแล้วเปลี่ยนเป็นของในบอร์ดฯ .. โอ้!!!.........น้ำหนักเสียงเบสคนล่ะเรื่องกันเลย (ใจหายวาบ) ของในฯลึกหนักแน่นกว่ามากๆ โทนนุ่มคล้ายกันต่างกันที่ความลึกและน้ำหนักของเสียงต่ำ เสียงกลางพุ่งเปิดมากกว่าของในฯ ฟังๆไปจะเด่นที่เสียงกลางกับเบสที่นุ่มไม่ลึกไม่หนักแน่น เสียงแหลมโทนคล้ายๆกัน แต่ไม่เปิดมีปริมาณน้อยกว่าของในฯ และเร่งโวลุ่มได้แค่ 70 จึงจะรู้สึกว่าเสียงดังระดับเท่ากัน หากเร่งมากกว่านี้จะฟังไม่ได้ เสียงกลางเสียงร้องจะเด่นล้ำหน้าจนจัดจ้านไปเลย.. จากนั้นผมก็ทดลองฟังกับทุกๆแนว และได้ทดลองปรับอีคิวฯเพื่อชดเชยเพื่อให้เห็นภาพเปรียบเทียบการตอบสนองความถึ่ของโทนเสียง เริ่มด้วยทดลองปรับอีคิวฯเพื่อให้ของในบอร์ดฯมีโทนเสียงคล้ายของในฯแบบแฟร็ทฯไม่ใช้อีคิวฯ ก็จะได้มาตามรูปนี้..


แต่เพิ่มความดังมากไม่ได้ เสียงแตกพลั๊กๆ ตัวไดร์เวอร์ไม่สามารถรองรับได้ ส่วนของในฯ เมื่อปรับแบบนี้แล้วสามารถเร่งความดังขึ้นไปได้อีกสบายๆ..

ต่อไปผมก็ลองปรับของในฯ ให้เสียงคล้ายของในบอร์ดฯแฟร็ทฯบ้าง ก็จะได้อีคิวฯตามรูปนี้..


..สรุป..ผมคิดว่าหูฟังตัวนี้น่าจะไม่ใช่ไดร์เวอร์รุ่นเดียวกันกับของในฯ คิดว่าน่าจะถูกดัดแปลงเปลี่ยนไดร์เวอร์ลำโพงฯอาจจะเป็นรุ่นก่อนหน้าก็เป็นได้ (สันนิษฐานไปเอง) แต่ก็ไม่เคยฟังรุ่นอื่นๆของโบสฯ.. ...........ฟ้าสางแล้ว เต็มไปด้วยความผิดหวัง ตาค้าง นึกแปลกกับตัวเองที่ฟังแยกไม่ออกตั้งแต่ต้นที่รับมา ต้องนำมาเทียบกันถึงขนาดนี้ ยังดีที่ผมมีของในฯใช้อยู่ คิดไปถึงคนอื่นๆคงลำบากหากไม่มีโอกาสเปรียบเทียบเหมือนผม

อีกวันผมได้นำหูฟังตัวนี้ไปปรึกษากับผู้จัดการที่ร้าน นีโอ เอ็นเตอร์เทนเมนท์แกลเลอรี่ฯ คุณวโรภาสฯ ที่ผมซื้อของในฯมาจากที่นี่ ให้แกช่วยดูถึงข้อแตกต่างตามที่ผมมีข้อสังเกต แกก็บอกยังไม่เคยเห็นของปลอมตัวจริงมาก่อน ตอนอบรมทางโบสฯแจ้งบอกว่าสินค้าปลอมเหมือนมาก จะให้แน่ใจต้องเปิดดูตรวจสอบตัวไดร์เวอร์ลำโพงกันเลย.. ตัวนี้ภายนอกดูเป็นของจริง ต่างกันที่สติ๊กเกอร์ตรงกระเปราะวงรีฯ ส่วนข้อสังเกตอื่นๆแกก็เห็นด้วยเสียงก็ต่างกัน แกได้โทรปรึกษากับทางอัศวโสภณฯ ก็ได้รับคำแนะนำต่างๆที่จะแจ้งต่อผู้ขาย และแกก็ให้ให้ความช่วยเหลือแจ้งว่าในกรณีที่ผู้ขายต้องการสอบถามปรึกษาสำหรับในกรณีของผมนี้ ให้แจ้งต่อผู้ขายให้โทรติดต่อแกที่ร้านได้ทุกเวลา ผมก็ขอขอบคุณแกมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

สำหรับข้อสังเกตที่ผมเห็นความแตกต่างจากสินค้า Bose In-Ear รุ่น 3 ที่ซื้อจากร้านนีโอฯ มีดังนี้..

1.ของในบอร์ดฯ กล่องพลาสติกใส ของในฯกล่องกระดาษ
2.ของในบอร์ดฯ ความยาวสายยาวกว่าประมาณ 3 นิ้ว
3.ของในบอร์ดฯ ตรงกระเปราะวงรีตำแหน่งใกล้แจ็คหูฟัง เป็นร่องรูปโลโก้ Bose อยู่ทั้งสองด้าน ของนอกมีเพียงด้านเดียว อีกด้านเป็นสติ๊กเกอร์รูปโลโก้ Bose และรหัสฯ เรืองแสงสะท้อนสองมิติฯ (ได้สอบถามผู้ใช้ที่ซื้อจากฟลอริด้าอเมริกาฯ มีลักษณะเช่นเดียวกับของในฯ)
4.ของในบอร์ดฯ เมื่อถอดจุกซิลิโคนข้างซ้ายจะเห็นหมายเลขหูฟัง 8203 ของในฯ 8361 (ได้สอบถามร้านมั่นคงสาขางามวงศ์วานฯ น้องผู้หญิงได้ช่วยตรวจสอบและแจ้งว่าที่ร้านทั้งห้าตัวเป็นเลขเหมือนกันทั้งหมด ผมจำได้แค่ว่าขึ้นต้นด้วยเลข 84.. คิดว่าน่าจะเป็นตัวเลขระบุล็อตฯที่ผลิต ไม่แน่ใจ แต่ตัวเลขแสดงความต่างกัน)
5.ของในบอร์ดฯ ตำแหน่งช่องรูเปิดฝาบน ใกล้กับตำแหน่งตะแกรงสีเงิน มีรอยถูกดันขึ้นด้วยของแข็งทั้งสองข้าง ของในฯเรียบลื่น
6.ของในบอร์ดฯ แสดงรอยปิดของฝาบนที่ไม่แนบสนิทมีลักษณะเหลื่อม ของในฯประกบกันเรียบแนบสนิท
7.ของในบอร์ดฯ ความไวลำโพงสูงกว่า เช่น เปิดที่ระดับโวลุ่ม 70 จะให้ระดับเสียงเท่าเสมอกันกับของในฯ ที่ 85
8.ของในบอร์ดฯ มีความลึกและน้ำหนักของเสียงเบสน้อยกว่า เสียงกลางล้ำหน้ามากกว่า เสียงแหลมมีปริมาณน้อยกว่า

ผมได้ถ่ายภาพเปรียบเทียบฯ สามารถเข้าชมได้ที่..

http://sam-law.blogspot.com/2009/09/bose-in-ear-comparison.html
http://sam-law.blogspot.com/2009/09/bose-in-ear-comparison-2.html
http://sam-law.blogspot.com/2009/09/bose-in-ear-comparison-3.html

ประสบการณ์อีกครั้งที่เล่ามานี้ สอนผมให้รู้ว่าอย่าเชื่อวางใจกับหูของตัวเองนัก.. และหวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์บ้างครับ

อ่อ...ขอเสริมอีกนิด เป็นความเห็นส่วนตัวโปรดใช้วิจารณญาณฯ สำหรับผู้ใช้หูฟังโบสอินเอียร์รุ่น 3 อาจทดสอบประสิทธิภาพของไดร์เวอร์ลำโพงตามวิธีของผมนี้ดู ใช้โปรแกรมวินโดว์มีเดียเพลเย่อร์ฯ เร่งโวลุ่มที่เพลเย่อร์สุด 100% เปิดเพลงที่มีจังหวะของเสียงเบส และปรับอีคิวฯ ตามแบบรูปนี้..


ทดสอบเพิ่มเร่งเสียงของวินโดว์ (มุมล่างด้านขวา) ขึ้นทีละน้อย จนมีระดับอยู่ระหว่าง 75 – 85% โดยที่ตัวไดรเวอร์ยังคงรองรับได้ไม่แสดงอาการสำลักฯ ก็คงพอจะเปรียบเทียบได้กับของในฯ ที่ผมใช้อยู่น่ะครับ ..สำหรับผมเวลาฟังปกติชอบปรับแบบนี้กับหูฟังตัวนี้ครับ


หากพบข้อผิดพลาดบกพร่องใดๆ ผมขอรับไว้แต่เพียงผู้เดียว และยินดีรับข้อแนะนำเสนอแนะครับ

ขอขอบคุณเว็บบอร์ดมั่นคงฯ และทุกๆท่าน ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงให้ไพเราะเพลิดเพลินครับ สวัสดี

สามล้อ,



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น