วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

My Volt Amp #0550 (2)


(6 ส.ค. 52)..

ปรับอีกแล้ว..

ประมาณวันที่หนึ่งของสามสิบกว่าวันที่ผ่านมา.. วันหนึ่งผมได้มีโอกาสเปิดเครื่องเสียงที่จัดไว้ที่ห้องรับแขกประกอบการนั่งทานข้าว คือเจ้าโรเทลฯ ดีวีดีไพโอเนียร์ และทำโพงเออาร์ฯ ซึ่งจำไม่ได้แล้วว่าปิดมันครั้งสุดท้ายเมื่อใด น่าจะมากกว่าร้อยแปดสิบวัน 55.. ทานข้าวดูทีวีฟังเครื่องเสียงไปพร้อมๆกัน ฟังไปๆ ชักรู้สึกเพลินกับเสียงเพลง จังหวะที่พอดีๆ แบบขยับเท้าตาม ความประทับใจเดิมก็กลับมา เด่นที่ความต่อเนื่องซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของโรเทลฯตัวนี้ สังเกตได้เช่น เสียงคีย์บอร์ดที่คุมโทนฯลากเสียงแบบแช่ยาวอยู่เบื้องหลัง หรือเสียงกลุ่มไวโอลิน ที่ลากเสียงยาวต่อเนื่องเป็นตัวตนไม่บางเบา.. คือทุกเสียงจะมีความต่อเนื่องแต่จะสังเกตได้เด่นชัดจากเสียงที่กล่าวไว้

อืมมม..ทำไงหล่ะทีนี้ อยากได้ไว้ฟังที่ห้องนอนมั้ง มานั่งคิดว่าทำไงดี คิดวิเคราะห์ไปเองว่าอะไรมันทำให้ลักษณะของเสียงเป็นแบบนั้น ภาคจ่ายไฟ?, เบอร์ทรานฯที่เลือกใช้? หรือทำวงจรที่สร้างเสียงให้ยาวขึ้น? ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น.. แล้วอะไรที่จะมีผลให้เสียงเครื่องหลอดของเราเป็นแบบนั้นหล่ะ และที่เราพอจะปรับจูนได้เอง.. ไปนั่งไล่ดูวงจรยี่ห้อที่มีชื่อฯทั้งหลาย ทั้งโซลิตฯ และหลอด สังเกตได้ว่า ส่วนใหญ่ใช้วงจรขยายมากกว่าหนึ่งสเต็จฯ ก็คิดไปเองว่า การขยายแบบหลายสเต็จอาจทำให้เกิดการดับเบิ้ลฯเอกลักษณ์เฉพาะ หรือแคเร็กเตอร์ของอุปกรณ์ขยายฯ ขึ้นได้ ซึ่งอาจทำให้สัญญาณขาออกมีเอกลักษณะเฉพาะที่ติดมามากขึ้นอีก เช่น ในปรีแอมป์ฯ เรานำหลอดจำนวน 4 หลอด มาใช้ขยายสัญญาณ โดยแบบแรกใช้วิธีขนานหลอด อีกแบบใช้อนุกรมหลอด ผมคิดว่าทั้งสองแบบให้เสียงต่างกัน แบบแรกน่าจะให้ความสดเที่ยงตรง เนื่องด้วยถูกขยายเพียงสเต็จฯเดียว ส่วนแบบที่สองขยาย 4 สเต็จฯ น่าจะตรงกันข้าม และเสียงอาจจะมีแคเร็กเตอร์ของหลอดที่นำมาขยายปะปนมามากกว่าแบบแรก..

ว่าแล้วก็ลองปรับวงจรกันอีกครั้ง 55.. จากวงจรเดิมก่อนหน้าฯ ก็ปรับแยกขยายส่งไม้แบบ 2 สเต็จ โดยผสมเสียงกันของหลอดสองเบอร์ แล้วเข้าไปปรับอิมพิแด็นซ์ที่ 6189 ก่อนจะส่งเข้าหลอดเอ๊าพุธฯ ต่อไป..

แนวเสียงที่เปลี่ยนไปผมเห็นว่า โทนนัลบาล้านซ์ดีขึ้น เสียงแหลมมากำลังดี ฟังแบบไม่ใช้ฟีดแบ็คฯ ก็กำลังพอดีๆ เลย วงจรเดิมยังรู้สึกว่าขาดไปหน่อย ต่อมาก็ไดนามิกค์ พลังมากขึ้น และสิ่งที่อยากได้คือความต่อเนื่องก็มากกว่าเดิม รวมๆแล้วฟังเพลงเพลินดี คนละฟิลกับความสดจริงจัง ได้ความรู้สึกที่อยากนำแผ่นโน้นแผ่นนี้มาฟังกันอีกรอบ.. นี่ก็ว่าจะต่อปรีฯ ตัวเดิมที่เคยยืมมาใช้เป็นภาค CF ของแอมป์ฯ มาต่อใช้งานร่วมกันด้วย ภาคไลน์ก็จะถูกขยายรวมกัน 3 สเต็จ.. ถึงตอนนี้ฟังวงจรนี้มาได้เดือนกว่าละครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น