วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

My Volt Amp #0550


"เรื่องเล่านี้ได้โพสไว้ที่บอร์ด http://www.htg2.net/ ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2550"

http://www.htg2.net/index.php?topic=19994.0

หลอดกับผมเริ่มจากการซื้ออินทิเกร็ทแอมป์หลอด และปรีฯ ของเพื่อนที่ทำให้กับผู้ที่ต้องการสั่งทำเป็นรายได้เสริมของเขา

สำหรับสเป็กฯที่รับมา Integrated Voltage Amp push pull EL34(4 หลอด) Penthode with fixed bias (มีโวลุ่มปรับ), Line 5751 Anode Follower (1 หลอด) และภาคกลับเฟต 6189 Split load (2 หลอด), OPT ทำเอง, 4 Line input with Balance and Volume Control ปรีแอมป์ อีกตัว 6189 SRPP (2 หลอด) 4 Line input with balance and Volume

อุปกรณ์ที่ใช้งาน, ทดลอง..

CD : Rotel 865BX, Marantz CD52MkII
DVD : Pioneer-DV366, Yamaha DVD-S540
Amplifier : Rotel 820AX, NAD3020, Magnet PR1 + MA1, Magnet SA3, Yamaha E-600 Piano Craft Component, Yamaha RX-V340
Speaker : Wharfedale Daimond III, Polk Audio Diy (Car speaker), AR94R , Yamaha NS-P346 Set, 4" Diy (สองคู่), Subwoofer 12" By AMORN.
สายสัญญาณ : Diy, No name
สายลำโพง : Diy Telephone wire, No name

ผมเริ่มศึกษาจากหนังสือ "เครื่องเสียงแอมป์หลอด" , จากเว็บ DIY Journal by Praditchaya และจากเว็บอื่นๆ ปรึกษาท่านผู้รู้จุดประสงค์แรกก็เพื่อหากวันหนึ่งพบปัญหาข้อบกพร่องที่อาจจะเกิดกับแอมป์ฯของตัวเอง ก็พอจะตรวจซ่อมเองได้บ้าง ทดลองเสียงของแต่ละวงจร จูนเสียงให้ตรงกับรสนิยม และก็หวังที่จะทำวงจรของตัวเอง

เมื่อมีความรู้ระดับหนึ่งก็เริ่มลองปรับจูนฟีดแบ็คฯ เพราะง่ายดีเปลี่ยนค่าอาร์ฯไปเรื่อยๆ จากนั้นเบื่อๆ ก็ทดลองเปลี่ยนวงจรในแบบต่างๆ ที่มีตัวอย่างจากในหนังสือ และดาว์โหลดจากเว็บฯ เพื่อศึกษาผลทางเสียง และหาเสียงที่ถูกใจ แต่แล้วก็ยังไม่ถูกใจเสียทีกับเสียงแหลม, รายละเอียดของตัวเสียง และเวทีเสียงที่ยังไม่โปร่งใสดูมีตัวตนเท่าอินทิเกร็ทแอมป์โซลิตสเต็ทฯ ที่เคยใช้ร่วมกับซีสเต็มม์ฯ เดียวกัน ก็คิดว่ากับข้อจำกัดด้านคุณภาพของอุปกรณ์ที่ใช้อยู่คงทำได้เพียงเท่านี้

มาถึงตอนนี้วงจรก่อนหลังสุดที่ปรับเป็น ภาคอินพุธเข้า 6189 Cascode (ข้างละ 1 หลอด) ออกไปที่ ECC82 Split load (ข้างละครึ่งหลอด) แล้วออกไป EL34 (Penthode self bias) ก็ประทับใจวงจรนี้ วงจรคาสโคดฯ มีบุคลิกเสียงที่มีพลังนิ่งให้แบนด์วิธฯไดนามิกส์ฯที่กว้างขึ้นฟังอยู่เดือนกว่า ก็ยังรู้สึกถึงความโปร่งใสมีตัวตนในเวทีเสียงอย่างที่เคยฟังฯ ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนตัวแล้วก็ชอบวงจรโซลิตฯแบบบาลานซ์ ซึ่งดูวงจรแล้วจะใช้วงจรแยกเฟตกันตั้งแต่ภาคไลน์อินพุธกันเลย ผมก็เลยนำมาปรับมั่งเป็น ภาคอินพุธเข้ากลับเฟต ECC82 Split load (ข้างละครึ่งหลอด) ออกไปที่ 6189 Anode Follower (1 หลอดต่อข้างขยาย +, -) แล้วก็ออกไปที่ EL34 (Penthode self bias) ทีนี้เสียงดูโปร่งใสมีความนิ่งกระชับควบคุมการสั่นของลำโพงดีขึ้นเปิดได้ดังขึ้น พอใจและฟังพิจารณาไปอีกเดือนกว่าฯ

ช่วงหลังนี้ก็ไม่รู้จะปรับอะไรกับข้อจำกัดด้านอุปกรณ์ที่ใช้มีอยู่ พอดีได้ไปอ่านบททดสอบแอมป์ไฮเอ็นด์ฯ เห็นมีจุดเด่นที่อิมพิแด็นซ์ที่ต่ำจึงคิดนำมาปรับกับแอมป์ตัวเองอีกครั้งด้วยความคิดที่ว่าดูเหมือนมันจะเป็นคล้ายกับความต้านทานอย่างหนึ่ง หากทำให้ค่ายิ่งน้อยได้ยิ่งคงจะดีต่อการเดินทางของสัญญาณที่ขยาย ศึกษาและปรึกษาที่เว็บบอร์ดฯ ดูเหมือนว่าวงจร Cathode Follower จะให้ค่าอิมพิแด็นซ์ที่ต่ำจึงนำมาใช้กับวงจร ซึ่งแต่ก่อนแรกๆ เคยใช้มาแล้วในภาคไลน์ฯ

ทีนี้จะทำอย่างไรดี กะจะนำมาใช้ช่วยลดอิมพิแด็นซ์โดยต่อจากภาคขยายอินพุธ 6189 Anode Follower (1 หลอดต่อข้างขยาย +, -) จึงได้นำปรีฯ อีกตัวมาปรับใช้ร่วมกันได้พอดี ผลครั้งนี้เหมือนรอคอยมานาน ผมคิดว่าได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นกว่าครั้งไหนๆ ดีกว่าที่เคยฟังจากซิสเต็มม์ฯ ของผม.. เปิดฟังมาได้เกือบสองเดือนสุขใจกับครั้งนี้จริงๆ ได้สัมผัสกับพื้นฐานของคุณภาพเสียงที่ดีที่ซีสเต็มม์เล็กๆธรรมดาของเราให้ออกมา ดูคล้ายหลายๆซีสเต็มม์คุณภาพ ที่มีโอกาสได้ฟังอย่างติดหูฝังใจ กับซีสเต็มม์ฯนี้ วงจร Cathode Follower ที่เพิ่มเข้าไป ช่วยทำให้ตัวเสียงฟังดูปลดปล่อยผ่อนคลายละเอียดขึ้น ในความรู้สึกอุปทานเหมือนกับอะไรอย่างหนึ่งที่เคยหน่วงสัญญาณอยู่ได้หายไปหรือลดน้อยลง ทำให้ได้ยินรายละเอียดของตัวเสียงที่มากกว่าเดิม เวทีเสียงมีความโปร่งใสมากขึ้น รู้สึกเหมือนกับว่าลำโพงคู่เดิมๆ ที่ตั้งนิ่งอยู่นั้นไม่ได้ต่อสายใช้งานแต่อย่างใด.. กับอุปกรณ์เท่านี้คงทำได้ดีเท่านี้นี่เอง ยังไม่ถึงกับหลุดทะลุมิติเข้าไปอยู่ในห้วงเสียงที่มีเพียงเรากับวงดนตรีบรรเลงอยู่ในห้องนี้อย่างคนพิเศษ..

ขณะที่มีความรู้สึกอยากนำแผ่นเพลงที่มีอยู่มาเปิดฟังใหม่ให้ครบทุกๆ แผ่น มันเป็นความรู้สึกสุขใจและแปลกใหม่สำหรับคนที่รับสัมผัสเช่นนี้ในครั้งแรก มันก็ตื่นเต้นแปลกใหม่เช่นนี้รึเปล่าครับ สำหรับผู้ที่เคยผ่านฯ มีประสบการณ์ทะลุมิติมาแล้วผมยินดีด้วยอย่างยิ่งผมหวังอยากได้รับประสบการณ์เช่นน้้นบ้างจริงๆ คงเป็นความรู้สึกที่วิเศษฯ เป็นสุขทุกๆครั้งที่ได้รับฟังดนตรีที่เสมือนจริง สำหรับผมกับจุดหมายนั้นคงต้องเดินทางกันอีกไกล แต่เพียงที่เป็นอยู่นี้ก็ดูสุขพอเพียงครับ

จากบรรทัดแรกจนถึงตัวอักษรนี้ 4 ปีครับ :S

*ก็อดคิดไม่ได้ว่าหากเพิ่มหลอด Cathode Follower เข้าไปอีกๆ มันจะไปคงที่ที่ตรงไหนน่ะครับ..


ทั้งหมดที่เขียนเล่ามานั้นเป็นเพียงความคิดความรู้สึกของผม และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับซีสเต็มม์ฯของผมแต่เพียงผู้เดียว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์บ้าง และยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับข้อแนะนำครับ

สามล้อ!

------------------------------------------------------------------------------------------

บทปรับปรุงทดลองต่อยอดหลังจากที่โพสฯ >>

(11 ก.ย. 50)..

..ตอนนี้ได้ปรับค่า Rk ของภาค cathode follower ให้เป็น R4k7 ตามด้วย R100k ดูเสถียรดีกว่า R1.5k ครับ



(8 พ.ค. 51)..

ปัจจุบันได้ปรับวงจรเป็นแบบนี้ ฟังเพลงได้เพราะขึ้นครับ >>


(16 ส.ค. 51)..

ฟังไปมาเกิดอยากฟังเสียงแบบคลาสเอเลยลองปรับวงจรตามรูปนี้ก็ฟังเพราะดีใช้มาได้ประมาณสามเดือนละคับ แต่แปลกใจที่เมื่อก่อนก็เคยปรับวงจรคล้ายๆแบบนี้แต่เสียงไม่ดีเลยกำลังก็ลดลงมากเปิดดังไม่ได้เลยครับ >>


(10 ก.พ. 52)..

ฟังไปได้อีกพัก ก็อยากลองแบบนี้ว่าเสียงจะเป็นไง ...ไม่ต่างกัน >>


ฟังมาได้อีกเกือบเดือน ก็หวนนึกถึง Cascode เลยปรับวงจรอีก.. ฟังครั้งนี้ได้สัมผัสกับคำนิยามเดิมที่เก็บในความจำ คือ อิ่มแน่น มั่นคง พลัง ครบเครื่อง เที่ยงตรงฯ >>


(21 เม.ย. 52)..

55.. ปรับอีกแล้ว เมื่อไหร่จะหยุดน่ะผม!.. ฟังมาได้เกือบสองเดือนละวงจรนี้ ..ทดลองใส่อาร์ 5k6 ป้อนกลับมาที่อินพุธฯ ตามอย่างวงจรโซลิตฯ เจ้าหนึ่ง!.. อืมม..รู้สึกถึงอนาลอคฯ มิติดี... อุปทานเปล่า 55.. >>


(25 เม.ย. 52)..

ว่าแล้วก็ลองต่อฟังได้สองวัน.. เสียงเพราะดีดูสุภาพมีระดับฯ ..กับวงจรนี้และชุดนี้ฯ โทนเสียงแตกต่างออกไป จากเดิมโปร่งสดใสฯ เป็นโทนอนาล็อกฯ ..เสียงอิ่มหนาใหญ่ต่อเนื่องมีบรรยากาศ เสียงแหลมดูมีเกลนเสียงอะเอียดเล็กเป็นเนื้อเดียวติดฉ่ำ.. เป็นความเห็นของผมครับ..>>


มีต่อตอนสอง.. http://sam-law.blogspot.com/2010/03/my-volt-amp-0550-2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น